Pages

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Đồng bào Cor cầu mưa giữa Hà Nội

(PetroTimes) - Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Cor (Quảng Nam) đã có từ lâu đời, là một nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của họ. Người Cor cầu mưa mỗi khi hạn hán kéo dài, không đủ nước để sinh hoạt, trồng trọt.
Chiều 17/2, đồng bào dân tộc Cor đã tiến hành tái hiện lễ cầu mưa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội). Họ đã giới thiệu với các vị khách Thủ đô về một lễ hội tâm linh quan trọng, mang đậm bản sắc của dân tộc mình.
Hạn hán kéo dài sẽ khiến cho cuộc sống trồng trọt, sản xuất gặp nhiều khốn khó, chính vì vậy người Cor tiến hành lễ cúng nữ thần nước Mo Hwýt ban mưa xuống.
Lễ cầu mưa của người dân tộc Cor diễn ra dưới sự tham gia của cả làng, già làng là người chủ lễ và thường cúng vào khoảng 8 - 9h sáng trong ngày. Lễ hội cầu mưa của dân tộc Cor có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào Cor, góp phần gắn kết con người với thần linh, đồng thời góp phần lưu giữ và bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào Cor nói riêng.
Lễ cầu mưa của dân tộc Cor được tiến hành bằng nghi lễ cúng trong nhà trước, sau đó mới tiến hành cúng ngoài trời sau. Chủ lễ bày biện các thức cúng để cúng nữ thần Mo Hwýt với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, để mùa màng tươi tốt, buôn làng no ấm

Thức cúng có trầu cau, rượu, bánh lá đót, bánh lá tốp, thịt heo, gà do cả làng cùng góp.
Các cô gái người Cor nướng cơm lam, làm bánh sừng trâu để chuẩn bị cho phần lễ hội.
Trong khi chủ lễ đang khấn, dân làng sẽ múa vòng quanh với tiếng chiêng để cầu mưa. Tiếng chiêng theo quan niệm của đồng bào Cor là thể hiện lòng thành kính với các vị thần cai quản, mong cho con người sức khỏe, mùa màng tốt tươi.
Sau phần cúng trong nhà, mâm lễ sẽ được chuyển ra đàn cầu mưa ngoài sân để tiếp tục phần lễ.
Trong khi chủ lễ đang khấn thần linh, các thanh niên trong làng đứng giơ hai tay lên trời, bày tỏ lòng thành kính với thần linh, cũng như mong cầu mưa xuống.
Kết thúc bài khấn, tất cả mọi người thành kính vái đàn cầu mưa.
Xong công đoạn cúng sống, người Cor làm heo, gà nấu chín, mang ra bờ suối, nơi đầu nguồn nước thiêng để cúng chín.
Các cô gái Cor trong điệu múa cầu mưa ngoài sân tiếp tục phần lễ.
Hiền Anh
( Theo báo petrotimes)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét