Pages

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Câu lạc bộ dinh dưỡng Tam Trà


Mô hình câu lạc bộ (CLB) dinh dưỡng được thực hiện thí điểm ở thôn Tứ Mỹ và Phú Mỹ (xã Tam Trà, Núi Thành) với sự tham gia của hơn 60 phụ nữ mang thai và phụ nữ có con dưới 2 tuổi. Sau hai năm hoạt động, CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực cho bà mẹ và trẻ em.
CLB chia mỗi thôn thành 3 nhóm.
Nhóm 1 gồm những phụ nữ mang thai 3 tháng cuối và bà mẹ có con 6 tháng đầu. Trong buổi sinh hoạt của nhóm này, chị em chủ yếu trao đổi về tầm quan trọng của sữa mẹ, cách thức cho con bú, những bước chuẩn bị cho bé ăn bổ sung…
Nhóm 2 bao gồm các bà mẹ có con từ 7 tháng đến 23 tháng tuổi, mỗi buổi sinh hoạt sẽ trao đổi về các nội dung như cách chuẩn bị bữa ăn hợp vệ sinh cho trẻ, cách chăm sóc dinh dưỡng khi trẻ ốm…

 Nhóm 3 là nhóm cộng đồng bao gồm các ông bố, ông nội, bà nội, bà ngoại… Nhóm này sẽ được học về các nguyên nhân và hậu quả của tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, cách hỗ trợ để bà mẹ chăm sóc con… Chị Nguyễn Thị Đoàn, cán bộ chuyên trách thực hiện Dự án A&T ở Tam Trà cho biết: “Các buổi tập huấn, sinh hoạt đều được chúng tôi thực hiện nghiêm túc. Đối với nhóm 1, 2 chúng tôi tổ chức sinh hoạt mỗi tháng 1 lần, còn nhóm 3 sinh hoạt 2 tháng 1 lần. Ở thôn Phú Mỹ, các nhóm sinh hoạt vào ngày 7; còn thôn Tứ Mỹ, sinh hoạt vào ngày 5 hằng tháng. Ba nhóm được chia thành 3 buổi sáng, trưa, chiều, đảm bảo thời gian hợp lý”. 




Để CLB đi vào nền nếp như ngày hôm nay, cán bộ địa phương Tam Trà đã thật sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền. Vì Tam Trà là xã miền núi đặc biệt khó khăn, người Co chiếm đến 1/3 dân số, nên người dân chưa chú trọng đến việc chăm lo dinh dưỡng cho trẻ. Hiện mỗi thôn có 3 phụ nữ làm công tác nắm bắt, theo dõi số lượng chị em phụ nữ mang thai hoặc có con để kịp động viên, mời vào CLB. Ông Nguyễn Ngọc Mười - Chủ tịch UBND xã Tam Trà nói: “Giai đoạn đầu, rất ít người tham gia sinh hoạt. Để duy trì được CLB, chúng tôi cùng các cán bộ y tế xã, cộng tác viên thôn, cán bộ phụ nữ xã đi đến từng nhà động viên, ngồi đợi từng chị em đi sinh hoạt”. 
Thông qua hoạt động của CLB, đến nay tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ở 2 thôn nói trên giảm từ 21,45% năm 2011 xuống còn 19,35% năm 2012. Chị Châu Thị Kiêm Bích, ở thôn Tứ Mỹ chia sẻ: “Trước khi có CLB, khi con tôi vừa tròn 1 tháng là tôi đã cho ăn và cõng đi làm rồi. Từ khi tham gia vào CLB, tôi biết cách chăm sóc con tốt hơn”. Qua những bài học trong CLB, nhiều bà mẹ đã biết phát hiện sớm những căn bệnh của con mình, hạn chế tình trạng bệnh để lâu gây biến chứng, cũng như chế độ dinh dưỡng khi con đau ốm. Đặc biệt, từ ngày có CLB, tình trạng người dân tự sinh ở nhà giảm nhiều, tỷ lệ tai biến sản khoa, viêm nhiễm giảm đáng kể. Hiện xã Tam Trà đang nhân rộng mô hình này ra các thôn khác, góp phần nâng cao sức khỏe bà mẹ trẻ em một cách hiệu quả.
Dự án A&T (Alive & Thrive) được Tổ chức Save the Children thực hiện ở Việt Nam trong vòng 5 năm (2009-2013); bắt đầu thực hiện ở Tam Trà từ tháng 10.2012 đến tháng 6.2013. Được sự hỗ trợ về kinh phí cũng như công tác tập huấn, mô hình CLB dinh dưỡng được xã Tam Trà thực hiện thí điểm ở hai thôn Tứ Mỹ và Phú Mỹ.

Theo Báo Quảng Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét